มัธยมศึกษาปีที่ 3

หลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์

_1_-1

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมมีมากขึ้น โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการสื่อสารรวมถึงโทรศัพท์ไร้สาร ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัจตประจำวันของเราเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก มนุษย์ได้รับความสะดวกสบายและประสบความสำเร็จในงานด้านต่าง ๆ เช่น งานธุรกิจ เทคโนโลยีทางการแพทย์ เทคโนโลยีทางการผลิตสินค้า เทคโนโลยีด้านอวกาศ เป็นต้น เนื่องจากการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการสื่อสาร จึงเป็นที่มีของคำว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” Information and Communication Technology หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ICT นั้นเอง

Capture

ICT คือเทคโนโลยีที่ใช้จัดการกับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเหล่านั้นสามารถถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และสามารถส่งไปยังที่ต่าง ๆ ได้ตามต้องการอย่างรวดเร็วทันใจ อีกทั้งผู้ต้องการใช้สารสนเทศยังสามารถสืบค้นหาข้อมูลและข่าวสารได้อย่างรวดเร็วด้วย

eeeee

สารสนเทศที่ประกอบด้วยสองฝ่ายคือ ฝ่ายส่งข้อมูลและฝ่ายรับข้อมูล แต่ละฝ่ายประกอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์กับระบบสื่อสาร และระบบสื่อสารของทั้งสองฝ่ายเชื่อมต่อถึงกันด้วย “ช่องทางการสื่อสาร” ซึ่งอาจเป็นสายโทรศัพท์ ใยแก้วนำแสง หรือคลื่นวิทยุก็ได้ ในทางปฏิบัติ ระบบสารสนเทศอาจมีขนาดใหญ่ ประกอบด้วยฝ่ายส่งข้อมูลและฝ่ายรับข้อมูลอย่างละหลายพันรายก็ได้ ในกรณีของระบบใหญ่ซึ่งมีผู้ส่งและผู้รับจำนวนมากราย ต้องมีวิธีการหาเส้นทางระหว่างผู้ส่งและผู้รับเพื่อให้ข้อมูลไปถึงผู้รับรายที่ต้องการ ข้อสังเกตประการหนึ่งที่สำคัญคือ ผู้ใช้แต่ละรายมักเป็นทั้งผู้ส่งและผู้รับข้อมูล

14 ตอบกลับที่ มัธยมศึกษาปีที่ 3

  1. Iarin buylou พูดว่า:

    เนื้อหาดีมากได้สาระในการเรียนคอมพิวเตอร์กับครูอธิวัฒน์ สายสิงห์ และครู พูนทรัพย์ ขุนสอน

    Liked by 1 person

  2. Mathurada Paeta พูดว่า:

    ได้รับความรู้อย่างมาก สาระดี๊ดี สนุกฝุดๆ เกรียนค่ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจุงเบย

    Liked by 1 person

  3. jirayu tawog พูดว่า:

    เนื้อหาในนี้เหมาะสมดี เช่น ได้รับความรู้อย่างมาก เเละเรียนสนุกมากเรียนเเล้วก็อยากเรียนอีก มีสาระด้วยเรียนเเล้วมีความรู้ทำให้อยากเรียนเรื่อยๆไป คุณครุดีมากหน้าฮักมากครับ ได้รับเนื้อหาสาระเป็นอย่างมากครรรรรับ

    ถูกใจ

  4. yuwathida faiphia พูดว่า:

    เรียนเข้าใจง่ายเนื้อหาสาระดี มีความรู้ค่ะ

    ถูกใจ

  5. เรียนก็ดีและมีความรู้มาก
    เนื้อหาสาระก็ดี

    ถูกใจ

  6. Sorawit Danoy พูดว่า:

    ได้รับสาระมากมาย ได้ประโยชน์มากๆ เกี่ยวกับ ระบบคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ นำไปใช้ประโยชน์ได้ในวันข้างหน้าา…………………………………..จุงเบย

    ถูกใจ

  7. เรียนวิชาคอมพิวเตอร์เรียนก็ดี
    และได้ความรู้มาก

    ถูกใจ

  8. Pitchaporn Saimalai พูดว่า:

    เป็นสาระที่มีประโยชน์มากก
    .. และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประวันได้อยากสะดวกสบาย ^_^

    ถูกใจ

  9. Nareerat Buddee พูดว่า:

    เนื้อหาดีมีความรู้และได้สาระมาก

    ถูกใจ

  10. Pornnapha Chomwan พูดว่า:

    สอนเข้าใจง่าย เรียนสนุกได้ความรู้ คุณครูก็ใจดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ถูกใจ

  11. ืืืnuchjaree ponarsa พูดว่า:

    เรียนวิชาคอมพฺิวเตอร์แล้วได้ความรุ้มากD

    ถูกใจ

  12. ได้ความรู้มากมายและสนุก

    ถูกใจ

  13. มีเนื้อหาสาระดี มีความรู้การเรียนรู้ดี

    ถูกใจ

  14. aoae_moonoii พูดว่า:

    เนื้อหาดี มีประโยชน์ต่อผู้เรียนมาก ครูก็สอนเข้าใจดีค่ะ ^^

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น